แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชานาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555
เรื่อง ประวัตินาฏศิลป์ไทย
1.สาระสำคัญ
นาฏศิลป์ไทยเกิดจากการแสดงของชาวบ้านซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ทรงคูณค่าแฝงไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละภาคเกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายแขนขาไปตามจังหวะนาฏศิลป์ไทยแบ่งประเภทการแสดงออกเป็น 6 ประเภทคือ รำ ระบำ
ฟ้อน เซิ้ง โขน และละคร
ซึ่งแต่ละประเภทจะมีความงดงามต่างกันไปตามหลักของการแสดงและประเภทของการแสดง
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สืบค้นข้อมูล
อภิปรายและอธิบายความหมายและประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
3. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
เมื่อนักเรียน
เรียนรู้ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทยแล้ว นักเรียนสามารถ
1. บอกประวัติที่มาของการแสดงนาฏศิลป์ไทยได้
2. บอกประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทยได้
3.
ยกตัวอย่างชุดการแสดงตามประเภทได้
4. เนื้อหาสาระ
ประวัติและ ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
5.
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
5.1 ขั้นนำ
ครูถามนักเรียนว่าเคยชมการแสดงนาฏศิลป์หรือไม่และต่างจากการแสดงเต้นทั่วไปตรงไหน
แนวตอบ การแสดงนาฏศิลป์มีท่าที่อ่อนช้อยสวยงาม การเต้นมีจังหวะสนุกสนานเต้นตามใจ
5.2 ขั้นสอน
ครูอธิบายประวัตินาฏศิลป์ไทยและประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทยให้นักเรียนฟังทั้ง 6 ประเภทพร้อมกับยกตัวอย่างการแสดงของแต่ละประเภทให้เพื่อความเข้าใจโดยเริ่มจากประเภท รำ
ระบำ ฟ้อน เซิ้ง โขน
และละคร ซึ่งแต่ละประเภทยังแบ่งประเภทย่อยๆ อีกตามประเภทของตนเอง
โดยให้นักเรียนจดเพิ่มเติมลงในสมุด
พร้อมตัวอย่างประกอบคำอธิบายเพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นจากนั้นครูให้นักเรียนจับกลุ่มทำรายงานประเภทของการแสดงมากลุ่มละ 1 เรื่อง
เพื่อมารายงานหน้าชั้นเรียนจะได้ทราบข้อมูลมากยิ่งขึ้นในแต่ละประเภท
5.3 ขั้นสรุป
1. ครูให้นักเรียนบอกประวัติของการแสดงนาฏศิลป์ไทย
2. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทย
3. นักเรียนทำรายงานมาส่งเป็นกลุ่ม
6.
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
6.1 สื่อการเรียนรู้
1. ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
2. สมุด
3. รายงาน
6.2 แหล่งการเรียนรู้
1. อินเทอร์เน็ต
2. หนังสือเรียนดนตรี -
นาฏศิลป์ มัธยมศึกษาปีที่ 2
7. การวัดผลประเมินผล
7.1 การสังเกตจากแบบบันทึกการสังเกต
7.2 จากการตอบคำถาม
8. วิธีการสอน/รูปแบบการสอน/กระบวนการเรียนรู้ที่ใช้
1. การสอนโดยใช้การอภิปราย
2. การศึกษาด้วยตนเอง
ขอบคุครับ
ตอบลบ