วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แผนการสอน ม.2


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  รายวิชานาฏศิลป์                     
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่    2
ภาคเรียนที่  1      ปีการศึกษา   2555     
เรื่อง ประวัตินาฏศิลป์ไทย

1.สาระสำคัญ 
       นาฏศิลป์ไทยเกิดจากการแสดงของชาวบ้านซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่ทรงคูณค่าแฝงไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละภาคเกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายแขนขาไปตามจังหวะนาฏศิลป์ไทยแบ่งประเภทการแสดงออกเป็น  ประเภทคือ  รำ  ระบำ  ฟ้อน เซิ้ง    โขน และละคร ซึ่งแต่ละประเภทจะมีความงดงามต่างกันไปตามหลักของการแสดงและประเภทของการแสดง
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
      สืบค้นข้อมูล  อภิปรายและอธิบายความหมายและประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
3. จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
      เมื่อนักเรียน เรียนรู้ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทยแล้ว นักเรียนสามารถ
                1. บอกประวัติที่มาของการแสดงนาฏศิลป์ไทยได้
                2. บอกประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทยได้
                3. ยกตัวอย่างชุดการแสดงตามประเภทได้
4. เนื้อหาสาระ
                  ประวัติและ ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
5. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้
        5.1 ขั้นนำ
              ครูถามนักเรียนว่าเคยชมการแสดงนาฏศิลป์หรือไม่และต่างจากการแสดงเต้นทั่วไปตรงไหน
แนวตอบ   การแสดงนาฏศิลป์มีท่าที่อ่อนช้อยสวยงาม      การเต้นมีจังหวะสนุกสนานเต้นตามใจ
        5.2 ขั้นสอน
              ครูอธิบายประวัตินาฏศิลป์ไทยและประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทยให้นักเรียนฟังทั้ง  6  ประเภทพร้อมกับยกตัวอย่างการแสดงของแต่ละประเภทให้เพื่อความเข้าใจโดยเริ่มจากประเภท  รำ   ระบำ   ฟ้อน   เซิ้ง  โขน  และละคร ซึ่งแต่ละประเภทยังแบ่งประเภทย่อยๆ อีกตามประเภทของตนเอง โดยให้นักเรียนจดเพิ่มเติมลงในสมุด พร้อมตัวอย่างประกอบคำอธิบายเพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นจากนั้นครูให้นักเรียนจับกลุ่มทำรายงานประเภทของการแสดงมากลุ่มละ  1 เรื่อง เพื่อมารายงานหน้าชั้นเรียนจะได้ทราบข้อมูลมากยิ่งขึ้นในแต่ละประเภท
          5.3 ขั้นสรุป
 1.   ครูให้นักเรียนบอกประวัติของการแสดงนาฏศิลป์ไทย
 2.   ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประเภทของการแสดงนาฏศิลป์ไทย
 3.   นักเรียนทำรายงานมาส่งเป็นกลุ่ม
 6. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                6.1 สื่อการเรียนรู้
1. ประเภทการแสดงนาฏศิลป์ไทย
2. สมุด
3.  รายงาน
                6.2 แหล่งการเรียนรู้
                1. อินเทอร์เน็ต
                2. หนังสือเรียนดนตรี - นาฏศิลป์  มัธยมศึกษาปีที่  2
 7. การวัดผลประเมินผล
                7.1 การสังเกตจากแบบบันทึกการสังเกต
                7.2 จากการตอบคำถาม
 8. วิธีการสอน/รูปแบบการสอน/กระบวนการเรียนรู้ที่ใช้
                1. การสอนโดยใช้การอภิปราย
                2. การศึกษาด้วยตนเอง

1 ความคิดเห็น: