หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 โครงสร้างบทละคร
แผนการเรียนรู้ที่ 1
ตัวชี้วัด
1.วิเคราะห์โครงสร้างของบทละครไทย
2.วิเคราะห์ความหมายและประเภทของบทละครและศัพท์ทางการละคร
3.วิเคราห์ลักษณะและนิสัยของตัวละคร
4.อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครในบทละครกับชีวิตจริงในสถานะการณ์ปัจจุบัน
5.ใฝ่เรียนรู้
6.มุ่งมั่นในการทำงาน
เนื้อหาสาระ
1.โครงสร้างของบทละครไทย
2.ความหมายและประเภทของบทละครไทย
3. ศัพท์ทางการละคร
4. ลักษณะและนิสัยของตัวละคร
5. อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครในบทละครกับชีวิตจริงในสถานการณ์ปัจจุบัน
การบูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.ความพอเพียง
1.1 ความพอประมาณ
- ใช้เวลาในการศึกษาโครงสร้างของบทละครไทย
1.2 ความมีเหตุผล
- ยอมรับบทบาทสมมุติที่ศึกษาว่ามาจากเรื่องในชีวิตจริง
- ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- บอกศัพท์ทางการละคร
- โครงเรื่องเป็นการเล่าเรื่องแบบใหน
1.3 การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
- นำทักษะการดำรงค์ชีวิตของตัวละครที่ดีไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. คุณธรรมกำกับความรู้
2.1 เงื่อนไขคุณธรรม
- ความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
- ความสามัคคีภายในกลุ่ม
- ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ชื่นชมเห็นคุณค่าของบทละครไทย
2.2. เงื่อนไขความรู้
- ศึกษาโครงสร้างของบทละครไทย
- จำแนกประเภทของละคร
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบหน่วย )
ขั้นนำ
1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนจำนวน 10 ข้อ
2. ขั้นนำเข้าสู่หน่วย : ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับละครไทยที่นักเรียนเคยดูตามหัวข้อต่อไปนี้
2.1. นักเรียนเคยดูละครเรื่องใดบ้าง
2.2. ละครที่ดูเป็นละครประเภทใด
2.3. ตัวละครที่ดูในเรื่องมีตัวละครใดบ้าง
3. ขั้นวางแผนร่วมกันในการปฏิบัติกิจกรรม
3.1. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนเก่ง ปานกลางและอ่อนตามสัดส่วน 1:2:1
3.2 ครูนักเรียนร่วมกันกำหนดความมุ่งหมายของการเรียนรู้ซึ่งนักเรียนจะเรียนรู้กี่ยวกับ
3.2.1. โครงสร้างของบทละครไทย
3.2.2. ความหมายและประเภทของบทละครไทย
3.2.3. ศัพท์ทางการละคร
3.2.4 ลักษณะและนิสัยของตัวละคร
3.2.5 อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครในบทละครกับชีวิตจริงในสถานการณ์ปัจจุบัน
3.3 ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งปัญหาดังนี้
3.3.1. บทละครหมายถึงอะไรและแบ่งเป็นกี่ประเภท
3.3.2. โครงสร้างของบทละครไทยมีอะไรบ้าง
3.3.3. ศัพท์ทางการละครมีอะไรบ้าง
3.3.4. ตัวละครแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยอย่างไรบ้าง
3.4 แบ่งหัวข้อปัญหาและเสนอสื่อการสอนที่จะใช้ในการแก้ปัญหาให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาดังนี้
กลุ่มที่ 1 ศึกษาเรื่องความหมายของบทละครและประเภทของบทละครไทยโดยศึกษาจากหนังสือสาระนุกรมไทยสำหรับเยาวชน หนังสือแบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี – นาฏศิลป์ ) ใบความรู้ความหมายของบทละครและประเภทของบทละครไทย ในห้องสมุด หรือค้นหาทาง Internet
กลุ่มที่ 2 ศึกษาโครงสร้างของบทละครว่ามีอะไรบ้างโดยศึกษาจากสาระนุกรมไทยสำหรับเยาวชน หนังสือแบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี – นาฏศิลป์ ) ใบความรู้โครงสร้างของบทละคร
กลุ่มที่ 3 ศึกษาเรื่องศัพท์ที่ใช้ว่ามีอะไรบ้างโดยให้นักเรียนไปเลือกอ่านบทละครที่นักเรียนชื่นชอบ 1-2 เรื่องจากหนังสือวรรณคดีไทยหรือหนังสือที่เป็นเรื่องเฉพาะบทละครเรื่องนั้น ๆ หรือค้นหาทาง Internet ( www.google.com )หรือสัมภาษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
กลุ่มที่ 4 ศึกษาลักษณะนิสัยของตัวละครโดยให้นักเรียนเลือกอ่านบทละครที่นักเรียนชื่นชอบ1-2 เรื่องจากหนังสือวรรณคดีไทยหรือหนังสือที่เป็นเรื่องเฉพาะบทละครเรื่องนั้น ๆ แล้ววิเคราะห์ลักษณะนิสัยของตัวละครในเรื่องนั้นๆ
4. ขั้นลงมือทำงาน
แต่ละกลุ่มสำรวจและรวบรวมความรู้ต่าง ๆ ตามหัวข้อที่ได้รับจากห้องสมุดหรือแหล่งเรียนร้อื่น ๆ ที่กำหนดและบันทึกผลการปฏิบัติงานลงในใบงานที่ 1 แบบบันทึกผลการศึกษา
5. ขั้นเสนอกิจกรรม : แต่ละกลุ่มนำเสนอกิจกรรมตามหัวข้อที่ได้รับดังนี้
5.1. รายงานผลการปฏิบัติงานด้วยวาจาทีละกลุ่ม ๆ ละไม่เกิน 3 นาทีและให้ผู้ฟังซักถามและเสนอแนะเพิ่มเติม
5.2 นำผลการรายงานที่ปรับปรุงแล้วไปจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6. ขั้นสรุป
ขั้นประเมินผล : นักเรียนทุกคนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครในบทละครกับชีวิตจริงในสถานการณ์ปัจจุบันว่าเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรพร้อมระบุเหตุผลและยกตัวอย่างประกอบแล้วสรุกผลการอภิปรายเขียนเป็นรายงานส่งครูละ 1 ชิ้นงาน
ครูให้นักเรียนสรุปข้อเปรียบเทียบโครงสร้างบทละครไทยกับละครโทรทัศน์ลงในกระดาษว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือสาระนุกรมไทยสำหรับเยาวชน
2. หนังสือแบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี – นาฏศิลป์ ) ชั้น ม.3
3. หนังสือวรรณคดีไทย
4. หนังสือที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับบทละครโดยเฉพาะ
5. ใบความรู้โครงสร้างของบทละคร
7. ห้องสมุดโรงเรียน
8. ภูมิปัญญาท้องถิ่น
9. ใบงานที่ 1 แบบบันทึกผลการศึกษา
การวัด/ประเมินผล
1. แบบทดสอบการวิเคราะห์โครงสร้างของบทละคร
2. แบบทดสอบการวิเคราะห์ความหมายและประเภทของบทละคร
3. แบบทดสอบการวิเคราะห์ศัพท์ทางการละคร
4. แบบทดสอบการวิเคราะห์ลักษณะและนิสัยของตัวละคร
5. แบบประเมินความสามารถในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครในบทละครกับชีวิตจริงในสถานะการณืปัจจุบัน
6. แบบวัดคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้
7. แบบวัดคุณลักษณะความมุ่งมั่นในการทำงาน
กิจกรรเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………….…………
………………………………………………………………………………………………
บันทึกหลังสอน
……………………………….......………………………………………………………..
888 Casino New Jersey - $20 Free + $2K Match Bonus
ตอบลบ888 Casino New Jersey Bonus Code for NJ, PA, MI 포천 출장안마 & WV. The bonus 안동 출장안마 includes a 청주 출장마사지 $200 free 성남 출장마사지 play bonus to play your favorite slot 부천 출장안마 games.